Giới thiệu phương pháp RDI và tài liệu



Giới thiệu về phương pháp Can thiệp Phát triển Quan hệ xã hội RDI:
Đa số những biện pháp can thiệp đối với trẻ trong phổ tự kỷ có tác dụng giúp trẻ nâng cao khả năng nhận thức nhưng trẻ vẫn không biết cách giải quyết các vấn đề phức tạp của cuộc sống. Trẻ có thể có kiến thức tốt nhưng không biết cách áp dụng một cách linh hoạt trong những hoàn cảnh thực. Trẻ cũng có những khó khăn trong giao tiếp năng động vì vậy nhiều trẻ sẽ thu mình không thích tham gia vào các tương tác xã hội. Rõ ràng, điều này sẽ là thách thức lớn cho trẻ khi đi học, khi kết bạn và trở thành một đứa trẻ “bình thường” trong cộng đồng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh và Mỹ, chỉ có 3-5% người tự kỷ có một công việc và một cuộc sống độc lập do họ vẫn không khắc phục được những khiếm khuyết giao tiếp xã hội khi bước vào tuổi trưởng thành.
Chúng tôi nhận thấy RDI là cách tiếp cận chú trọng giúp trẻ điều chỉnh, sửa chữa những khiếm khuyết căn bản của trẻ tự kỷ, đó là giao tiếp năng động và tương tác xã hội. RDI dạy trẻ suy nghĩ một cách linh hoạt, hiểu cảm xúc và ngôn ngữ phi lời nói của người khác, từ đó trẻ biết cách ứng xử phù hợp, có thể kết bạn và có thể có việc làm trong tương lai. Cách tiếp cận của RDI coi trọng việc tăng cường các liên kết thần kinh, giúp trẻ tư duy năng động, từ đó có khả năng tự học từ cuộc sống, từ bạn bè và những người xung quanh. Do đó, RDI không chỉ cải thiện quan hệ xã hội, mà thực chất là dạy trẻ cách tiếp nhận, hiểu, khám phá và học từ cuộc sống xung quanh một cách chủ động. RDI không dạy cho trẻ tất cả các tình huống mà trẻ có thể gặp, mà dạy trẻ cách biết tự tư duy và vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã có để giải quyết những tình huống mới trong cuộc sống luôn bộn bề và có nhiều thay đổi.
Mục tiêu của RDI là giúp cho trẻ có một cuộc sống thực sự chất lượng, chứ không chỉ làm một robot thuộc bài, làm theo các chỉ dẫn, mệnh lệnh hay tuân thủ cứng nhắc các quy tắc xã hội. RDI tôn trọng và hiểu tâm lý trẻ. Có thể áp dụng RDI với trẻ nhỏ cũng như người tự kỷ đã lớn, với cả trẻ được coi là tự kỷ nặng và nhẹ. RDI giúp cha mẹ biết cách giao tiếp và trực tiếp can thiệp cho con mình.
SHARE

tuvantretuky.com

THE SON-RISE PROGRAM - "BƯỚC KHỞI ĐẦU TỐT NHẤT CHO PHỤ HUYNH VÀ TRẺ TỰ KỶ".

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét