Em họ tôi bị tự kỷ vì tự ti


Bên ngoại nhà tôi có 2 đưa em họ, hồi nhỏ chúng khá xinh xắn và dễ thương, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bây giờ khi tôi gặp lại thì có lẽ chúng đã là trẻ tự kỷ vì tự ti và hoàn cảnh gia đình.

Tôi viết tâm sự này để những ai có người thân hay bạn bè có hoàn cảnh giống như đưa em họ tôi tránh phải căn bệnh tự kỷ mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải.
Bên ngoại nhà tôi, em của mẹ tôi có 2 đứa con nhưng do hoàn cảnh khó khăn mà mỗi lần đi học thì việc nhăc nhỏ về chuyện nộp tiền, mua sách, vỏ, hay thăm gia các hoạt động điều phải tránh né và nhắc nhở. Lúc đó nhà tôi cũng không mấy khá giả, cũng không giúp gì được cho gì. Hồi đó tôi còn nhỏ nên cũng không biết gì. Để rồi sau này lớn lên tôi cũng ít khi gặp và chơi đùa với mấy đưa em họ của tôi nữa. Rồi sau này khi tôi tốt nghiệp đại học, rồi có dịp bà con cô bác gặp nhau thì tôi gặp lại 2 đứa em họ hồi xưa của tôi. Nhưng thật buồn khi chúng chẳng còn vui vẻ, hồn nhiên như hồi xưa. Thì khi hỏi tôi mới biết chúng mắc phải bệnh tự kỷ vì 1 quảng thời gian khó khăn của gia đình làm cho chúng tự ti với xã hội, ngại gặp mặt với bất cứ ai, bị bạn bè triêu chọc, rồi dần dần chúng mất đi sự vui tươi trong sáng của mình, để rồi giờ đây khi 2 đứa em họ của tôi gần như mất khi khả năng giao tiếp với người khác, nói chuyện thì vẫn hiểu nhưng khi hỏi hay bàn về chuyện gì chúng cũng chỉ im lặng và không nói gì. Dù đã lớn nhưng tâm trí của chúng vẫn còn trẻ con. Nhìn thấy gia đình gì tôi mà buồn khi tôi chẳng giúp được gì, những đứa em của tôi thì mắc bệnh mà đáng lẽ nếu tôi thường xuyên gặp gỡ và chơi đùa với chúng hơn thì đã không có như vậy.
Để người thân mắc phải bệnh tự kỷ là một vấn đề cực kì nguy hiểm, người mắc bệnh sẽ mất đi sự hồn nhiên, mất đi khả năng giao tiếp, nói chuyện, mất đi sự tự tin trong cuộc sống, người mắc bệnh tự kỷ giống như đang bị ở trong một ngôi tù mà chính họ không thể bỏ ra được. Dù được điều trị trong thời gian gian và có nhiều biện pháp chữa trị khác nhau nhưng 2 đứa em họ tôi vẫn chưa có thể chữa dứt được căn bệnh tự kỷ. Tôi muốn tâm sự để nhưng gia đình có hoàn cảnh khó khăn hãy chú ý tới con cái của mình hơn, đừng để chúng bơ vơ và tự ti trong cuộc sống, để rồi khi chúng mắc phải chứng tự kỷ sẽ là rất khó chữa trị

SHARE

tuvantretuky.com

THE SON-RISE PROGRAM - "BƯỚC KHỞI ĐẦU TỐT NHẤT CHO PHỤ HUYNH VÀ TRẺ TỰ KỶ".

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét