Dấu hiệu trẻ tự kỷ



Thưa bác sĩ con cháu được 26 tháng, nặng 14, 3kg cao 93cm. Rất lười ăn cơm, cháo nhưng uống sữa rất khỏe có lúc hết 400ml 1 lần uống. Cháu thường gào hét khi không vừa ý, hay nói linh tinh, lúc chơi với các bạn hay đánh và đẩy ngã các bạn, gọi cháu thì ít khi cháu quay lại, đôi lúc phải nhẹ nhàng ngọt ngào cháu mới nghe, cháu có thể nói được nhiều từ, phân biệt các con vật, nhưng không thuộc hết 1 bài hát nào mặc dù mẹ dạy rất nhiều, sợ tối và thích tự mình làm mọi việc, cháu vẽ được hình tròn và lúc nào cũng nhảy gangnam style như vậy con cháu có bị tự kỷ không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu, cháu cảm ơn nhiều ạ.

BS. Nguyễn Mai Hương-Nhi khoa-Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế

Dấu hiệu trẻ tự kỷ

Chào cháu,
Tự kỷ là những rối loạn phát triển lan tỏa làm suy yếu chức năng và cản trở cuộc sống. Trong 2 năm đầu đời, trẻ có thể phát triển, vận động tương đối bình thường, sau đó các khả năng đã có lại mất dần đi như chậm biết nói hoặc đã biết nói nhưng gọi lại không trả lời. Ngoài ra trẻ còn tự thu mình, không quan tâm đến người khác, không thích chơi chung với trẻ cùng tuổi và chủ động tránh những đứa trẻ này. Không biết chơi các trò chơi bắt chước, những cố gắng để lôi cuốn sự chú ý của trẻ đều vô ích.
Trẻ không thể hiện cảm xúc khi được cưng nựng, ít khóc và thậm chí quá ngoan. Khó khăn khi hiểu và sử dụng ngôn ngữ. Chơi khác thường với đồ chơi. Quá hay kém nhạy cảm với tiếng động, nhìn, nếm sờ hoặc... ngửi. Có thái độ thách thức như hung hăng, tự gây tổn thương hoặc rút lui trầm trọng...
Trẻ thờ ơ, ít đòi hỏi chăm sóc hoặc luôn bứt rứt, quấy khóc, khó ngủ, ít cười, ánh mắt đờ đẫn, không phát âm được khi âu yếm. Khi đến 2 - 3 tuổi, các biểu hiện của bệnh dần bộc lộ rõ. Nhìn chung tất cả trẻ em mắc bệnh tự kỷ đều khiếm khuyết về khả năng tương tác xã hội, khiếm khuyết về khả năng giao tiếp bằng lời (ngôn ngữ) hoặc không lời nói và rối loạn về các hành vi.
Nếu trẻ có bất kỳ các dấu hiệu nào trên đây thì cha mẹ cần đưa đi khám để được các bác sĩ xác định và có hướng điều trị sớm. Như vậy nếu cháu nghi ngờ thì cháu nên đưa con đi khám sớm.
Thân mến chào cháu.

SHARE

tuvantretuky.com

THE SON-RISE PROGRAM - "BƯỚC KHỞI ĐẦU TỐT NHẤT CHO PHỤ HUYNH VÀ TRẺ TỰ KỶ".

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét