Chữa bệnh tự kỷ bằng châm cứu: Sự thật hay một chiêu lừa?


Nhiều trẻ tự kỷ đẹp như thiên thần, luôn có tố chất đặc biệt nhưng biểu hiện bên ngoài lại khiến các bậc phụ huynh rất đau lòng như luôn lầm lì nhốt mình trong thế giới riêng hoặc không kiểm soát được hành vi. Nguy hiểm nhất khi trẻ có những biểu hiện tự làm hại bản thân như lao đầu vào tường, thậm chí còn nhảy từ trên nhà cao tầng xuống đất.
Theo các chuyên gia y tế, hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị cũng như phác đồ điều trị thống nhất của bệnh tự kỷ. Chính vì vậy, một số trung tâm, phòng khám đa khoa trên địa bàn Hà Nội đang lợi dụng việc này để trục lợi, khiến nhiều gia đình “tiền mất, tật mang”
Chữa cho bệnh nhi “ảo”
Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với trẻ tự kỷ là khi đón con trai của một người bạn từ TP Hồ Chí Minh ra khám và điều trị tại Hà Nội. Nhìn cậu bé gần 3 tuổi, có khuôn mặt sáng láng, khỏe mạnh nhưng hỏi gì cháu cũng lờ đi, rồi chẳng nói chẳng rằng cứ sùng sục khắp nhà tìm đồ chơi. Điều khiến người lớn xót xa nhất là khi ngủ dậy cháu bé cứ la hét, gào khóc, đái dầm, lăn khắp nhà, mặc dù mắt vẫn nhắm tịt.
Trong vai một người có cháu mắc bệnh tự kỷ, tôi tìm đến Phòng khám Phục hồi chức năng (PHCN) Minh Quang, đây là một phòng khám được giới thiệu có phương pháp riêng chữa bệnh tự kỷ bằng cách cấy chỉ. Phòng khám tại tầng 1 khoảng 25mgồm quầy lễ tân với hai dãy tủ kính bày một số loại thuốc bổ (thực phẩm chức năng) và một số sách viết về bệnh lý của bác sĩ Quách Tuấn Vinh - chủ phòng khám.
Lân la hỏi hai cô gái ngồi sau quầy lễ tân thì tôi được biết, giá điều trị cho bệnh nhi tự kỷ ở đây được tính theo huyệt. Mỗi huyệt đạo có giá 50.000 đồng, mỗi đợt điều trị tùy từng trẻ, tùy theo số lượng huyệt (từ 35 đến 40 huyệt) mà có chi phí dao động trong khoảng 2 triệu đồng.
Do đã đặt lịch hẹn nên chúng tôi chỉ phải ngồi chờ khoảng 5 phút. Được lễ tân chỉ dẫn, chúng tôi lên phòng khám của bác sĩ Quách Tuấn Vinh ở tầng hai. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một ban thờ rất lớn, với những hình vẽ rồng phượng hai bên, những chữ nho và một bát nhang với kích cỡ dành cho các đền phủ. Tiếp chúng tôi, ông Vinh diện một bộ đại cán màu be, tóc trải ngược bóng mượt, kính gọng vàng hơi trễ xuống mũi, đánh giá chúng tôi với cái nhìn theo kiểu “bề trên”. Sau khi nghe chúng tôi trình bày “hoàn cảnh” trong gia đình có đứa cháu đang chậm nói mà không biết nguyên nhân, hiện đang ở xa, cần bác sĩ tư vấn cho phương pháp điều trị.
Ông Vinh ậm ừ, hỏi thêm vài câu như: “Cháu bé có nghịch ngợm không, chạy có nhón chân lên không?”, rồi phán một câu xanh rờn: “Tự kỷ rồi”. Ông Vinh cho biết, trung tâm của ông hiện đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân tự kỷ, nhiều bệnh nhân ở tận trong miền Nam. Mỗi lần “cấy chỉ” cách nhau 20 ngày, chi phí điều trị một lần châm cứu bằng phương pháp “cấy chỉ” khoảng 2 triệu đồng…”. Tôi gặng hỏi về việc “cấy chỉ” vào các huyệt đạo nào và có thể chữa khỏi hẳn không thì ông Vinh tỏ ra khó chịu: “…Tôi đã nói là sẽ có chuyển biến, còn huyệt đạo nào thì tôi không phải nói với anh…”.
Tìm hiểu thông tin trên caychi.com.vn (website của Phòng khám Minh Quang), trong bài viết “Tìm hiểu về bệnh tự kỷ” của ông Quách Tuấn Vinh có phần kết là bài viết được in kèm tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của chị Đinh Thị Thoan - là mẹ cháu Đinh Thị Trà My, là một bệnh nhi tự kỷ được ông Vinh... chữa khỏi. Liên hệ với số điện thoại này, lần đầu tiên tôi gặp bố của bệnh nhân, nên không tìm hiểu được nhiều thông tin.
Đến lần thứ hai, tôi gặp được chị Thoan, nghe tôi muốn tìm hiểu thông tin về việc điều trị bệnh tự kỷ tại Phòng khám Minh Quang, chị Thoan thẳng thắn cho biết, cháu bé nhà chị không hề bị bệnh tự kỷ. Chị cũng tỏ ra rất bức xúc khi bác sĩ Tuấn Vinh dùng số điện thoại của chị để “quảng cáo” không đúng sự thật về việc điều trị bệnh tự kỷ ở cơ sở y tế của ông này. Chị cho biết, người quen của chị cũng từng được giới thiệu đến điều trị tại Phòng khám Minh Quang suốt 5 năm nhưng không có tiến triển.
Không chỉ có trung tâm của bác sĩ Tuấn Vinh, nhiều trung tâm khác như Việt An, Hy Vọng, Sao Mai… đều giới thiệu và liên tục mở các lớp sinh hoạt dành cho trẻ tự kỷ, hứa hẹn sẽ điều trị bằng phương pháp tiên tiến nhất, giúp trẻ khỏi đến 80-90%... Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Hà Nội chưa thống kê được số lượng các trung tâm chữa trị chứng tự kỷ, cũng như đánh giá chất lượng, khả năng điều trị của các trung tâm do các tổ chức, tư nhân xây dựng.
Hy vọng cho người bệnh
Những năm 90 trở về trước, trẻ mắc chứng tự kỷ được cho là một dạng bệnh tâm thần và được khám chữa tại bệnh viện tâm thần. Có một thống kê cho biết, hiện có khoảng trên 160.000 người mắc bệnh tự kỷ. Theo thống kê của Bệnh viện Châm cứu Trung ương, hàng năm có trên 3.000 lượt trẻ bị bệnh bại não và tự kỷ đến điều trị tại Khoa Nhi của bệnh viện. Cho đến nay, chưa có sự thống nhất về kết luận nguyên nhân gây ra tự kỷ.
Các nhà nghiên cứu trên thế giới mới chỉ ra rằng, hội chứng tự kỷ liên quan đến rối loạn gen, não bất thường, mất cân bằng sinh hóa, di truyền, những yếu tố trong lúc mang thai và sau sinh (nhiễm trùng nước ối, bệnh sởi trong lúc mang thai...).
Một lớp học dạy cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm Sao Mai
Điều được các chuyên gia cho rằng, đáng quan tâm và cảnh báo nhất hiện nay là có tới hơn 75% bậc cha mẹ ít dành thời gian cho con trẻ (dưới 2 giờ mỗi ngày) với đủ các lý do như bận công tác, phấn đấu, giải trí… Nhiều cặp vợ chồng trẻ thích cuộc sống riêng tư nên khi có con thì suốt ngày nhốt trong nhà, hoặc phó mặc cho người giúp việc. Tệ hơn nữa, trước khi phát hiện bệnh, chỉ có một nửa số trẻ được đi học, được đưa đi khám khi có dấu hiệu bất thường. Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến các chứng bệnh tâm lý của trẻ, đồng thời cho thấy kiến thức về tự kỷ, về phát triển tâm lý trẻ em ở các phụ huynh còn rất kém.
Hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có ba bệnh viện có các chuyên khoa khám và công bố phác đồ điều trị bệnh tự kỷ gồm Viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 2. Mỗi năm hàng ngàn bệnh nhi được điều trị thành công đã trở lại hòa nhập với xã hội. Tìm hiểu điều trị bệnh tự kỷ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Thạc sĩ Đặng Thị Hoàng Tuyên, Khoa Châm cứu điều trị và Chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ và bại não cho biết: “Hiện nay viện đang thực hiện điều trị bệnh tự kỷ bằng phác đồ kết hợp giữa Đông và Tây y.
Các phương pháp theo y học cổ truyền gồm: Đại trường châm, thủy châm, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, tắm dược thảo... Phương pháp điều trị theo y học hiện đại như chiếu đèn hồng ngoại, chiếu đèn tử ngoại, giáo dục kỹ năng sống”. Chúng tôi được biết, viện đang điều trị hàng trăm bệnh nhân tự kỷ với chi phí khám chữa bệnh chỉ từ 30.000 đến 100.000 đồng/ngày.
Việc điều trị chứng tự kỷ cần phát hiện và thực hiện càng sớm thì khả năng chữa trị thành công sẽ càng cao. Nếu không được điều trị đúng cách, kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng đến tiến trình điều trị của bệnh nhân. Chính vì những nguyên nhân trên, cha mẹ cần quan tâm hơn nữa đến những biểu hiện bất thường của trẻ, để có thể phát hiện đưa con đến các cơ sở y tế có uy tín điều trị kịp thời. Đã đến lúc Sở Y tế thành phố Hà Nội cần thanh tra, chấn chỉnh các cơ sở khám điều trị tư nhân về chất lượng điều trị bệnh tự kỷ. Hãy cho những em bé bất hạnh mang trong mình căn bệnh thiếu tình thương một cơ hội trở lại với cuộc sống đời thường.
Nguồn: Petrotimes

SHARE

tuvantretuky.com

THE SON-RISE PROGRAM - "BƯỚC KHỞI ĐẦU TỐT NHẤT CHO PHỤ HUYNH VÀ TRẺ TỰ KỶ".

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét